A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bản Rõm và những trải nghiệm sinh tồn của học sinh trường Tiểu học Tràng An

Thực hiện kế hoạch năm học 2020 – 2021, trường Tiểu học Tràng An đã tổ chức cho các bạn học sinh khối 3.4.5 tham quan, học tập, trải nghiệm tại Khu Sinh Thái Bản Rõm – Sóc Sơn -  Hà Nội, đồng thời tạo sân chơi các em có thêm nhưng trải nghiệm thú vị, khám phá thế giới xung quanh và thực hành những kĩ năng sinh tồn.

Bản Rõm Sóc Sơn là khu du lịch sinh thái mang nét đặc trưng riêng của vùng thung lũng núi rừng. Khu sinh thái này nằm ẩn mình dưới rừng thông bạt ngàn của núi Sóc và sở hữu thiên nhiên trong lành. Đúng 7 giờ 15 phút ngày 26/11/2020 đoàn trường Tiểu học Tràng An xuất phát trong thời tiết rất đẹp của những ngày cuối thu. Các em học sinh háo hức trước một chuyến đi đầy thú vị, tiếng í ới, cười đùa vang rộn trên đường. Sau gần một giờ đồng hồ, đoàn tham quan đã tới tại Khu Sinh Thái Bản Rõm – Sóc Sơn -  Hà Nội.

Dưới sự hướng dẫn của các anh chị hướng dẫn viên ở khu sinh thái bản Rõm (đặc biệt là anh MC hài hước) các em học sinh được chia thành các nhóm lớp. Tại đây các em tham gia vào các hoạt động Team building tại khu vực sân khấu chính với thảm cỏ nhân tạo xanh mướt. Chỉ một tiếng hô của MC mà thi nhau xếp hàng nhanh nhất, thẳng nhất. Cũng chưa khi nào thấy các em đoàn kết, yêu thương nhau đến thế trong những trò chơi phối hợp đồng đội: kéo co, lấy nước, thổi bóng bay, nhảy bao bố, … cây cầu treo lắt lẻo làm nhiều bạn đi lấy nước loạng choạng và thế là…đồng đội đứng ở cuối cây cầu “ướt mèm”. Nhưng ai cũng cười, cũng la hét, cổ vũ, đội thắng, đội thua không còn quan trọng. Thế mới biết tình đoàn kết kì diệu làm sao, nó giúp các em xóa mọi ganh đua, xích mích trẻ con để lại gần nhau hơn, nó biến những ánh mắt giận dữ thành ánh mắt vui tươi, hiền hòa.

Sau giờ nghỉ trưa tại các lán trại của mỗi lớp, từng tốp học sinh theo các anh chị hướng dẫn viên đi khám phá và trải nghiệm các kỹ năng sống. Trải nghiệm sôi động nhất là “ngụy trang tránh thú dữ”, các em được học cách ngụy trang bằng lá cây, bằng đất, bằng dây rừng…mỗi học sinh đều rất hào hứng tham gia, sau một khoảng thời gian quy định, sản phẩm của các em vô cùng độc đáo, không ai nhận ra được đây là bạn nào, không khí náo nhiệt cùng những tiếng cười, vỗ tay, tiếng nhạc cứ thế bay theo lên cao mãi, khắc sâu vào lòng mọi người những ký ức bên nhau vô cùng đẹp đẽ.

Trong khi đó, một nhóm khác đang được hướng dẫn chơi trò làm cáng cứu thương. Với hai chiếc gậy cứng, các em nhanh chóng buộc tấm bạt để làm thành một chiếc cáng chắc chắn. Các “bệnh nhân” thi nhau ngồi lên cáng để được các nhân viên y tế đưa về đích. Ở góc kia, một nhóm học sinh đang được hướng dẫn để ga-rô vết rắn cắn – một kỹ năng quan trọng để cứu tính mạng của chính mình khi đi vào những khu rừng rậm, thật đơn giản nhưng không mấy ai biết, các em trầm trồ hiểu ra nhiều điều bổ ích. Và ở một góc khác, một nhóm đang  được các anh chị hướng dẫn cách vượt qua bãi mìn an toàn, cách lấy những hòn đá, đất nặng thay thế sức nặng của đôi chân và bước nhanh, nhẹ nhàng qua bãi mìn giả định. Bên cạnh đó, các em còn được học cách lọc nước ở rừng để uống, cách nhóm lửa sưởi ấm và làm chín thức ăn, cách phân biệt các loại quả độc… đây là những kỹ năng sinh tồn rất cần thiết đối với các em khi chẳng may bị lạc trong rừng sâu.

Trải nghiệm kỹ năng “Làm cáng cứu thương”

Trải nghiệm kỹ năng “Đi qua bãi mìn”

Trải nghiệm kỹ năng “Phân biệt các loại quả độc trong rừng”

Trải nghiệm kỹ năng “Lọc nước”
Trải nghiệm kỹ năng “Nhóm lửa”

Sau một chuỗi các hoạt động, các em nhanh chóng trở về nơi tập kết để lên xe ra về. Dường như còn hưng phấn với các hoạt động, trên xe nhiều bạn vẫn nói cười rôm rả như không hề biết đến sự mệt mỏi.

Mỗi chuyến đi là một ngày để học, để mở rộng thêm vốn kiến thức đã có của mình, đến với khu du lịch sinh thái bản Rõm đã cho các em học sinh thêm những trải nghiệm tuyệt vời. Buổi tham quan, học tập, trải nghiệm thực sự trở thành một hoạt động học tập đầy ý nghĩa. Không chỉ được tìm hiểu về thiên nhiên, môi trường, các em học sinh trường Tiểu học Tràng An còn có thêm những kiến thức lịch sử bổ ích, được trải nghiệm các kỹ năng để sinh tồn. Sự thông minh nhanh trí trong các tình huống còn giúp các em thêm gắn kết, tăng tinh thần đồng đội, đoàn kết và sống vui vẻ, mạnh khỏe.

Các lớp chụp ảnh kỉ niệm tại Bản Rõm

Ngoài việc được trải nghiệm các kĩ năng sinh tồn, thì các bạn học sinh Tràng An còn được học cả các kĩ năng bảo vệ môi trường. Ngay sau khi kết thúc các hoạt động trải nghiệm, các bạn đã chung tay, cùng nhau thu dọn rác, chai nhựa, túi nilong tại các khu vực trải nghiệm, khu vực sân khấu chính và đặc biệt là khu vực lán trại lớp mình góp phần bảo vệ môi trường giúp môi trường sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Chuyến đi đã diễn ra an toàn và thật nhiều cảm xúc. Hy vọng rằng sau chuyến đi này, các em sẽ có thêm động lực để học tốt hơn, tin tưởng vào chính mình để vượt qua những thách thức phía trước trong học tập và cuộc sống.

Tin bài: Trường Tiểu học Tràng An


Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội