• Hoạt động giáo dục
  • Hoạt động chuyên môn
  • A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

    Chuyên Đề Cấp Trường – Giáo Dục Stem – Dự Án “Cối Xay Gió” do cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hạnh cùng học sinh lớp 5B thực hiện

    Tại Việt Nam, STEM vẫn đang là một chương trình khá mới mẻ và chưa được triển khai rộng rãi vì yêu cầu cao về sự sáng tạo trong dạy học tích hợp liên môn. Nhận thức được vai trò của giáo dục STEM trong việc hình thành kiến thức, kĩ năng cho học sinh, trường Tiểu học Tràng An đã mạnh dạn tổ chức tiết chuyên đề Giáo dục STEM với dự án “Cối xay gió” . Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hạnh – giáo viên có chứng chỉ Giáo dục STEM do ISA- EiE cấp- cùng học sinh lớp 5B thể hiện.

    Giáo dục STEM là phương pháp dạy học hiện đại đang được các nước có nền giáo dục phát triển đưa vào chương trình học tập. Tại Việt Nam, STEM vẫn đang là một chương trình khá mới mẻ và chưa được triển khai rộng rãi vì yêu cầu cao về sự sáng tạo trong dạy học tích hợp liên môn. Nhận thức được vai trò của giáo dục STEM trong việc hình thành kiến thức, kĩ năng cho học sinh, trường Tiểu học Tràng An đã mạnh dạn tổ chức tiết chuyên đề Giáo dục STEM với dự án “Cối xay gió”. Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hạnh – giáo viên có chứng chỉ Giáo dục STEM do ISA- EiE cấp- cùng học sinh lớp 5B thể hiện.

    Giáo dục STEM trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). STEM đề cao tính ứng dụng thực hành, tạo ra những sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.

    Nhằm phát huy tối đa trí các loại hình trí thông minh của từng trẻ, cô Hạnh đã linh hoạt mở đầu tiết học bằng trò chơi vận động “Người vận chuyển” kết hợp với việc giải mật thư để khéo léo gợi lại 3 nội dung: Vấn đề, Ý tướng, Kế hoạch mà học sinh đã tìm hiểu về dự án “Cối xay gió” trong tiết trước.

    Từ kiến thức nền của bài học “Năng lượng”, “Sử dụng năng lượng gió và nước chảy”, cô giáo Tuyết Hạnh đã khéo léo gợi mở để học sinh liên hệ những kiến thức thực tế và bài học để lên ý tưởng, kế hoạch thiết kế một chiếc cối xay gió có thể xoay được guồng nước đẩy thêm không khí vào nước giúp các chú cá có them Oxy, thở dễ dàng hơn. Sau khi nhận những nguyên vật liệu cần thiết từ cô giáo, các nhóm nhanh chóng bắt tay vào thực hiện mô hình cối xay gió theo bản kế hoạch đã vạch ra của nhóm mình. Tất cả các thành viên trong các nhóm đều làm việc rất tích cực, phối hợp nhịp nhàng với nhau để có thể tạo được sản phẩm đẹp, hoạt động tốt nhất trong thời gian 15 phút tạo dựng. Mặc dù chỉ là mô hình cối xay gió đơn giản nhưng những hoạt động tìm hiểu vấn đề, nội quy giờ học STEM, tạo dựng, chia sẻ… được cô Hạnh triển khai thành các hoạt động hấp dẫn nên các bạn học sinh lớp 5B học một các say sưa, hào hứng.

    Học sinh tích cực, say sưa tạo dựng sản phầm của nhóm

    Kết thúc tiết học là phần chia sẻ đầy sức thuyết phục của các nhóm. Nhóm nào cũng có những sáng tạo riêng trong cách thiết kế, tạo dựng sản phẩm. Các nhóm đều chú trọng việc lựa chọn sản phẩm làm cánh quạt, lưu ý các cánh quạt phải cắm hơi nghiêng và nghiêng đều một phía để đón gió được tốt nhất. Chính vì vậy sản phẩm của các nhóm đều có khả năng đón gió tốt, sử dụng được năng lượng gió để giúp cánh quạt quay làm xoay guồng nước bên dưới để thổi không khí vào nước giúp các chú cá có thêm Oxy để sống. Trong sự tiếc nuối, nhóm 2 đã nhận ra mình cần làm chỉnh dây truyền chuyển động bằng dây len với độ căng vừa phải mới có thể giúp mô hình của mình vận hành liên tục trong các lần thực nghiệm.

    Học sinh hào hứng gắp bóng để tìm nhóm được lên chia sẻ sản phẩm trước
    Sự hào hứng, quyết tâm cảu nhóm trước khi lên giới thiệu sản phẩm
    Sản phẩm của học sinh khi chia sẻ được chiếu lên màn hình để các nhóm tiện quan sát

    Qua tiết dạy, giáo viên trong trường đều đã hình dung được cách tiến hành một tiết dạy theo định hướng giáo dục STEM được thiết kế theo quy trình kĩ thuật. Các thầy cô đều thấy:“STEM không phải là những môn học lý thuyết khô cứng mà các con sẽ được vận dung các kiến thức đã học của nhiều bộ môn một cách linh hoạt để tạo ra các sản phẩm ứng dụng vào đời sống hàng ngày. Chính điều này đã tạo sự hứng thú và khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh.” Triển khai dạy học STEM là hướng đi phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế xã hội của Thế giới và tạo cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho học sinh trong tương lai.

    Thành công của chuyên đề tiếp tục động viên mạnh mẽ tinh thần tự học và sáng tạo của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường trong việc thực hiện các nhiệm vụ của năm học.

    Xem video Thuyết trình Sản phẩm Tại Đây

    Xem video Sản phẩm hoàn thành và hoạt động Tại đây

    Xem video Sản phẩm hoàn thành và hoạt động Tại đây

    Tin Bài: Nguyễn Thị Tuyết Hạnh - Trường Tiểu học Tràng An


    Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 6 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết
    Dự báo thời tiết