• Hoạt động giáo dục
  • Hoạt động chuyên môn
  • A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

    Cô giáo Nguyễn Hoa Mỹ Phượng và những buổi Dạy học trên truyền hình

    Khác với phương pháp dạy học theo lối truyền thống, hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình yêu cầu giáo viên phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhất là qua truyền hình không có sự tương tác trực tiếp mà chỉ là truyền thụ kiến thức một chiều, vì thế cần chi tiết, tỉ mỉ hơn để học sinh trình độ trung bình nghe cũng hiểu được bài.

    Trong bối cảnh Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc dạy học qua truyền hình là cách làm rất hay và kịp thời, giúp học sinh vừa củng cố kiến thức cũ, vừa cập nhật kiến thức mới, trong khi vẫn bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch. Điểm hay khác nữa là, đội ngũ giáo viên giảng dạy trên kênh này đều là những người có kinh nghiệm; thời gian học linh động (học trực tuyến hoặc xem lại trên website và fanpage của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội)...

    Đã hơn 1 tháng nay, cô giáo Nguyễn Hoa Mỹ Phượng – giáo viên Tiếng Anh trường Tiểu học Tràng An luôn tất bật với công việc chuẩn bị bài giảng, rèn luyện kỹ năng nói để chuẩn bị cho những buổi ghi hình các tiết dạy.

    Cô giáo Nguyễn Hoa Mỹ Phượng chuẩn bị bài cho buổi ghi hình trên Đài truyền hình Hà Nội

    Lần đầu đứng dưới ánh đèn trường quay, cô Phượng không khỏi bỡ ngỡ và có phần hơi run. Việc dạy học qua truyền hình không chỉ chú trọng đến bài giảng mà còn phải rèn luyện cách diễn đạt và chăm chút cả phần ngoại hình.

    Cô Phượng trong một buổi ghi hình trên đài truyền hình Hà Nội

    Cô Phượng chia sẻ: “Nếu như đi dạy trên lớp thì mình chỉ giao tiếp với học sinh của từng lớp. Đôi khi ngôn ngữ hay cách ăn mặc có thể thoải mái, tự nhiên một chút. Nhưng dạy học trên truyền hình, đối tượng nghe giảng là học sinh toàn thành phố, còn có các đồng nghiệp, phụ huynh… Chỉ cần lời nói, hành động của mình không chuẩn là có thể sẽ bị phản ứng. Cho nên từng lời nói luôn phải cố gắng thật sự chuẩn xác. Buổi giảng đầu tiên tôi cũng run lắm nhưng giờ thì quen hơn rồi”.

    Khác với phương pháp dạy học theo lối truyền thống, hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình yêu cầu giáo viên phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhất là qua truyền hình không có sự tương tác trực tiếp mà chỉ là truyền thụ kiến thức một chiều, vì thế cần chi tiết, tỉ mỉ hơn để học sinh trình độ trung bình nghe cũng hiểu được bài.

    Cô Phượng cùng ekip chuẩn bị cho buổi ghi hình Dạy học trên truyền hình

    Cô Phượng trải lòng: “Để có được một bài giảng tốt thì chúng tôi phải chuẩn bị trước vài ngày. Ngày nào cũng làm việc liên tục từ sáng đến tối. Do đặc thù dạy qua truyền hình là dành cho học sinh toàn thành phố, cho nên chúng tôi phải biên soạn lượng kiến thức cô đọng nhất, dễ hiểu nhất.Thời lượng một bài giảng rất ngắn chỉ khoảng vài chục phút nếu nói lan man học sinh sẽ không tiếp thu được. Hình thức giảng dạy này yêu cầu giáo viên phải tư duy nhiều hơn, để làm sao trong thời gian ngắn ngủi đó mình có thể truyền tải những kiến thức gì cho học sinh, trình bày như thế nào? Với những giáo viên quanh năm gắn bó với phấn trắng, bảng đen như chúng tôi thì ánh đèn sân khấu quả thật xa lạ. Thời gian đầu mình phải tập mãi và rất bỡ ngỡ, hồi hộp. Nhưng vì đây là nhiệm vụ cho nên chúng tôi phải vượt qua những điều đó với mục tiêu mang đến những bài giảng tốt nhất, cô đọng và ngắn gọn cho học sinh. Dù phải tiếp cận làm quen với những cái mới cũng có đôi chút bỡ ngỡ nhưng cũng rất vui vì vẫn được thường xuyên trao - truyền kiến thức cho học trò. Chúng tôi bất đắc dĩ trở thành người nổi tiếng".

    Trong điều kiện dịch Covid-19 như hiện nay, hình thức học qua truyền hình rõ ràng là sự lựa chọn hợp lý. Những giáo viên lần đầu còn bỡ ngỡ dưới ánh đèn trường quay vẫn đang miệt mài đem con chữ, cùng cả xã hội đẩy lùi dịch Covid-19.

    Tin bài: Trường Tiểu học Tràng An


    Tổng số điểm của bài viết là: 46 trong 11 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết
    Dự báo thời tiết