A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo viên khối 4 tổ chức các tiết dạy chuyên đề nâng cao chất lượng chuyên môn chuẩn bị năm học 2021-2022

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, trong giai đoạn giãn cách xã hội, cả thành phố Hà Nội nghiêm túc thực hiện chỉ thị 16/CT – TTG của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17-CT/UBND của UBND Thành phố Hà Nội, Cán bộ Giáo viên trường Tiểu học Tràng An tổ chức thực hiện kế hoạch giảng dạy, nâng chuyên môn bằng hình thức online tại nhà.

Từ ngày 9/8 – 19/8/2021, nhận được sự phân công theo kế hoạch của nhà trường, cán bộ giáo viên tổ 4 đã lên các tiết chuyên đề theo hướng phát triển năng lực học sinh, đặc biệt ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy. Tham dự tiết chuyên đề của khối 4 có các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng tập thể giáo viên của các tổ chuyên môn 1,2,3,5 trong nhà trường.

Tổ 4 dưới sự dẫn dắt của đồng chí khối trưởng Nguyễn Thị Hải đã lên các tiết dạy minh họa rõ quy trình, đảm bảo đặc trưng bộ môn, nổi hơn cả là các tiết Toán và Lịch sử. Lịch sử và địa lý là hai môn học mới mà các con học sinh lớp 3 lên 4 sẽ được học tập và làm quen. Hai môn học này có lượng kiến thức rất sâu rộng về thế giới tự nhiên, về địa lí, lịch sử của địa phương, vùng miền, đất nước Việt Nam, các nước láng giềng, một số nét cơ bản về lịch sử Việt Nam và thế giới. Vì thế, các giáo viên trong tổ 4 không ngừng đọc sách để tìm hiểu, học hỏi, tìm tòi các nguồn tài liệu liên quan và mở rộng để vận dụng vào việc giảng dạy, cung cấp kiến thức để học sinh cảm thấy hào hứng, tự hào về lịch sử dân tộc, về đất nước anh hùng.

Ngày 13/8/2021, cô giáo Nguyễn Thị Hải- khối trưởng chuyên môn của khối 4 đã lên tiết dạy Lịch sử bài: “Trịnh - Nguyễn phân tranh”. Tiết học được các thầy cô đánh giá cao về chuyên môn giảng dạy với phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với mục tiêu bài học đề ra. Dù chỉ với một tiết học với một lượng thông tin rất nhiều cần cung cấp cho học sinh trong suốt gần 200 năm lịch sử nhưng cô giáo Hải đã tóm tắt sơ lược và khái quát các thông tin chính để khiến bài học trở nên dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Trong tiết dạy này, ngoài việc đưa kiến thức bài học thông qua phương pháp hỏi đáp thông thường, cô đã khéo léo lựa chọn các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới, đa dạng khiến bài học thêm hấp dẫn. Mở đầu bài học, cô đã kiểm tra bài cũ, đưa học sinh ngược trở về quá khứ để nhớ lại một thời kì lịch sử đã qua thông qua trò chơi : “Bắn tên”.

Với lời giảng nhẹ nhàng, cô dẫn dắt học sinh vào bài, đưa học sinh tham gia lần lượt 4 hoạt động của bài: từ sự suy sụp của Triều Hậu Lê đến sự ra đời của Nhà Mạc và sự phân chia Nam Bắc Triều; cuộc chiến tranh Trịnh Nguyễn và sau cùng là hoạt động tìm hiểu về đời sống của nhân dân thế kỉ XVI. Cô tổ chức các hoạt động của bài học thông qua việc cho học sinh xem video, thảo luận nhóm. Ngoài thông tin sgk, cô còn mở rộng một lượng thông tin vừa đủ để nâng cao hiểu biết giúp học sinh hình dung về cuộc chiến tranh Trịnh Nguyễn rõ ràng hơn.

Đặc biệt trong tiết dạy, cô đã giúp học sinh tự hệ thống hoá kiến thức thông qua sơ đồ tư duy lịch sử.

Một bài lịch sử với rất nhiều thông tin nhưng qua cách cô khái quát, hệ thống, bài dạy trở nên dễ ghi nhớ hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, trong tiết dạy cô đã sử dụng công nghệ thông tin linh hoạt: chất lượng các video, hình ảnh minh hoạ các nhân vật lịch sử đều rõ nét, sử dụng phần mềm quizizz vào dạy học,…

Như vậy, bằng chuyên môn dày dặn, lời giảng nhẹ nhàng, gần gũi, cô Hải đã khiến không khí tiết học lịch sử trở nên sôi nổi, hào hứng hơn.

Tiết dạy môn Toán bài “Chia cho số có ba chữ số” do cô giáo Nguyễn Hương Giang thực hiện đã thể hiện rõ đặc trưng môn học với những hình thức dạy học đa dạng, lời giảng mạch lạc, tường minh. Trong tiết dạy này, cô đã xây dựng một tình huống xuất phát để học sinh hình thành, chiếm lĩnh kiến thức mới rất hiệu quả. Thay vì chiếu đề bài lên màn hình, cô đã kết hợp với phần mềm powtoon để làm thành một video có tình huống xuất phát. Nội dung của video sẽ dẫn học sinh vào bài mới tìm ra vấn đề cần trao đổi trong tiết học, đó là chia cho số có ba chữ số. Các hoạt động của cô diễn ra cụ thể, nội dung bài dạy được khai thác một cách triệt để nhằm phát triển năng lực của học sinh.

Một số hình ảnh của tiết học

Phần mềm POWTOON được sử dụng trong tình huống xuất phát thực tiễn

Cô Hương Giang khái quát kiến thức cần nhớ của bài học

Ứng dụng chia sẻ màn hình khi chữa bài
Phần trao đổi, rút kinh nghiệm sau tiết dạy

Chúc mừng hai cô giáo Nguyễn Thị Hải, Nguyễn Hương Giang đã thực hiện thành công hai tiết dạy chuyên đề cấp trường.

Chúc trường Tiểu học Tràng An tiếp tục phát huy thế mạnh về chuyên môn với việc lên kế hoạch thực hiện các tiết chuyên đề hay và hấp dẫn để nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường trong năm học 2021-2022 sắp tới!

Tin bài: Trường Tiểu học Tràng An


Tác giả: Vũ Hạnh Ngân Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
  • Hoạt động giáo dục
  • Hoạt động chuyên môn