A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên môn trực tuyến theo hướng nghiên cứu bài học. Giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong thời kì phòng chống dịch bệnh Covid 19

Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên. Sinh hoạt chuyên môn cũng góp phần tháo gỡ những vướng mắc của người thầy trong quá trình giảng dạy. Mặt khác, sinh hoạt chuyên môn còn tạo điều kiện cho giáo viên trong tổ giao lưu học tập lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm về những phương pháp dạy hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, tạo được sự thống nhất trong thực hiện quy chế chuyên môn.

Sau tuần đầu tiên của năm học 2021-2022, trường Tiểu học Tràng An tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hình thức trực tuyến nhằm đánh giá quá trình triển khai thực hiện công tác dạy và học trong thời gian tổ chức cho học sinh học tập tại nhà để phòng chống dịch Covid -19, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của giáo viên và học sinh đưa ra các giải pháp cụ thể để duy trì việc dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả.

Để bảo đảm hoạt động của nhà trường được thông suốt, hoàn thành đúng tiến độ các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra, đồng thời cũng đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19BGH nhà trường đã kịp thời triển khai sinh hoạt chuyên môn trực tuyến ngay từ đầu tháng 8 để phổ biến các quy chế chuyên môn tới mỗi giáo viên .Sinh hoạt chuyên môn ở các tổ nhóm vẫn diễn ra đúng kế hoạch và có chất lượng. Các tổ sắp xếp đăng kí giờ linh hoạt, không trùng nhau nên trong các buổi sinh hoạt chuyên môn trực tuyến đều có sự tham dự của BGH nhà trường.

Cũng như những buổi sinh hoạt chuyên môn tập trung theo truyền thống, buổi SHCM trực tuyến của trường tiểu học Tràng An được các tổ nhóm thực hiện đầy đủ các bước theo đúng qui định. Các bước trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học được triển khai rõ ràng và hiệu quả.

Hình ảnh  tổ 1 nghiêm túc sinh hoạt chuyên môn trực tuyến

Hình ảnh  tổ 5 nghiêm túc sinh hoạt chuyên môn trực tuyến

Các bài dạy trực tuyến được các giáo viên trong tổ, nhóm nghiên cứu, chia sẻ  trong sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học nhằm đảm bảo việc giảng dạy thực sự chất lượng, hiệu quả. Qua một tuần đầu thực học, giáo viên cùng nhau trao đổi từ thực tế việc học của học sinh. Từ đó, cùng nhau thiết kế kế hoạch dạy học online, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ đưa ra những nhận xét, phân tích các vấn đề có liên quan tới học sinh. Các em có hứng thú với bài giảng không? Tiếp thu bài ra sao ? Trên cơ sở đó, các tổ chuyên môn cùng trao đổi để điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức dạy học vào bài học trực tuyến hằng ngày để đạt kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, các tổ chuyên môn cùng nhau trao đổi về những thuận lợi , khó khăn trong quá trình dạy học trực tuyến như: nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp lãnh đạo nên việc dạy học trực tuyến diễn ra đồng bộ và có sự thống nhất cao, học sinh đã có nếp học từ những năm trước, học sinh có đầy đủ thiết bị phục vụ học tập trực tuyến…. Tuy nhiên việc học sinh tiểu học (nhất là lớp 1) ngồi học lâu trước màn hình vi tính dẫn đến các con không tập trung,việc theo dõi vở viết của học sinh trong quá trình tiết dạy, hay việc nộp bài của học sinh và chấm chữa bài của giáo viên….là những vấn đề các thầy cô rất quan tâm, trăn trở.Trong buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên của năm học 2021-2022, các tổ nhóm chuyên môn trao đổi rất sôi nổi, tìm ra những những biện pháp và hướng khắc phục hiệu quả như tạo sân chơi cho các con trên Padlet, thay đổi các hình thức tổ chức dạy học như thảo luận nhóm hay học mà chơi, chơi mà học qua các phần mềm Kahoot, Quizz ,ClassDojo,Mentimeter,Wordwall, nearpod…giúp tạo hứng thú học tập cho học sinh. Tổ chuyên môn khối 1 đã chia sẻ phần mềm ClassKick.. giúp giáo viên có thể kiểm tra kĩ năng đọc của  học sinh và các con nghe giọng cô nhận xét mà không cần đọc chữ. Các phần mềm hỗ trợ GV trong việc ôn tập kiến thức, nộp bài và chữa bài cho học sinh như Olm, Google Forms, Azota....được đưa ra chia sẻ trên màn hình và cùng nhau trao đổi. .Việc soạn giáo án và nộp giáo án được ban giám hiệu kiểm tra, nhận xét kĩ càng.

Hình ảnh tổ 4 nghiên cứu, thiết kế bài dạy

Các nhiệm vụ được phân công cụ thể, rõ ràng trong buổi SHCM trực tuyến

Các phần mềm sử dụng trong dạy học trực tuyến được chia sẻ

Cuối buổi sinh hoạt chuyên môn, đồng chí Trần thị Bích Liên – Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: “ Chúng ta đều biết, muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi.Như vậy, đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn của mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, là cơ hội để các đồng chí trao đổi về thiết kế bài dạy, cách ứng dụng CNTT vào bài dạy một cách linh hoạt hay tìm ra những hướng đi mới phù hợp với hình thức dạy trực tuyến.Vì vậy, việc sinh hoạt tổ chuyên môn cần được chú trọng trong giai đoạn đặc biệt này.”

Với mục tiêu: thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch ,vừa duy trì nề nếp và phát triển chuyên môn trong nhà trường, các tổ nhóm chuyên môn trường tiểu học Tràng An, nghiêm túc thực hiện những buổi SHCM có chất lượng- giúp giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy trực tuyến để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình. Vì dịch bệnh học sinh không thể đến trường, nhưng các thầy cô  vẫn đang ngày đêm nỗ lực hết mình để giúp các con vững bước trên con đường đi đến tương lai.

Một vài hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên môn trực tuyến của các tổ

Tin bài: Trường Tiểu học Tràng An


Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
  • Hoạt động giáo dục
  • Hoạt động chuyên môn