• Hoạt động giáo dục
  • Hoạt động chuyên môn
  • A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

    Tiết chuyên đề của Cô giáo Nguyễn Thị Hải – giáo viên chủ nhiệm lớp 5D với bài: “ Luyện tập thuyết trình, tranh luận”

    Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2019 - 2020, chiều ngày 7/11/2019 trường Tiểu học Tràng An tổ chức chuyên đề Tập Làm văn lớp 5.

    Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2019 - 2020, chiều ngày 7/11/2019 trường Tiểu học Tràng An tổ chức chuyên đề Tập Làm văn lớp 5. Tới dự có các đồng chí trong Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên từ khối 2 đến khối 5. Cô giáo Nguyễn Thị Hải – giáo viên chủ nhiệm lớp 5D là người thực hiện tiết dạy với bài : “ Luyện tập thuyết trình, tranh luận

    Ngay từ đầu tiết học, các học sinh đã cuốn hút với câu chuyện dân gian        “Thầy bói xem voi”. Bằng lời kể hấp dẫn và hài hước, câu chuyện đã đem đến những tiếng cười vui tạo cho lớp học một không khí thật phấn khích. Cũng bằng chính câu chuyện đó, cô giáo đã dẫn dắt vào bài mới một cách linh hoạt khiến người dự cũng hết sức cuốn hút theo lời giảng của cô. Bằng lời giảng cô đọng, xúc tích và những câu chốt chuyển khéo léo, cô giáo đã tổ chức các hoạt động một cách linh hoạt.

    Phần hoạt động theo nhóm không phải là hình thức mới nhưng bằng sự dày dặn kinh nghiệm của mình, cô giáo đã tổ chức cho mọi học sinh được tham gia hoạt động, được phát huy hết khả năng của mình và đạt được hiệu quả trong việc cùng hợp tác, chia sẻ giải quyết vấn đề. Giáo viên đã cho học sinh tự di chuyển chọn nhóm học tập theo 3 nhóm là nhóm “Lúa gạo”, nhóm “Vàng bạc” và nhóm “Thì giờ” để các con tự trao đổi với nhau tìm ra lí lẽ, dẫn chứng để chứng minh thứ mình chọn là quý nhất. Chính việc tự chọn nhóm như vậy các em có thể bộc lộ hết hiểu biết của mình về mỗi nhóm cũng như khả năng thuyết trình, tranh luận của mình.

    Hoạt động thảo luận nhóm

    Phần thuyết trình, tranh luận được các nhóm trình bày dưới nhiều hình thức như đọc phân vai, đóng kịch…đã tạo cho học sinh thêm hứng thú làm cho tiết học không còn khô khan nữa. Hình thức tổ chức thuyết trình theo nhóm đem lại cho học sinh một cách tiếp cận kiến thức mới lạ và đầy cuốn hút. Thông qua thuyết trình, tranh luận, các em sẽ được rèn luyện những kỹ năng rất cần thiết cho cuộc sống hiện đại như: kỹ năng trình bày một vấn đề, kĩ năng nói trước đám đông, kĩ năng giao tiếp…cũng như tạo cho học sinh có cơ hội trao đổi với nhau, tự khẳng định mình, tự rèn luyện khả năng diễn đạt, trình bày trước tập thể. Thông qua hoạt động này, giúp các em mạnh dạn hơn, có thể nêu được những ý kiến của bản thân.

    Học sinh lên thuyết trình bằng phân vai đóng kịch

    Kết thúc bài học, học sinh tự tìm ra được kiến thức cần nhớ của bài, đó là : “ Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề, cần phải có hiểu biết về vấn đề, phải có ý kiến riêng, phải biết nêu lí lẽ dẫn chứng để bảo vệ ý kiến của mình và phải có thái độ tôn trọng với người đối thoại”. Đây cũng là những kiến thức và kĩ năng rất thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Cuối tiết học bằng việc đưa câu hỏi gợi mở: “Các con thấy cây cần gì để sống?” cô giáo đã hướng sự tò mò, háo hức của học sinh tới tiết học sau làm cho giờ học cuốn hút đến tận những phút cuối cùng. 

    Sau phần dự giờ, toàn thể giáo viên đã sôi nổi thảo luận, phân tích, rút kinh nghiệm, chia sẻ những điều đã học tập được và những nội dung cần thống nhất về chuyên môn.

    Hi vọng rằng, mỗi chuyên đề dạy học như vậy sẽ giúp giáo viên trong nhà trường có được những kiến thức hữu ích, được giao lưu học hỏi những phương pháp giảng dạy phù hợp với tình hình đổi mới của ngành giáo dục cũng như có thêm nhiệt huyết để đóng góp vào phong trào dạy học của Quận Hoàn Kiếm.

                                 Tin bài: Giáo viên khối 5 trường Tiểu học Tràng An


    Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 15 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết
    Dự báo thời tiết