A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Tiểu học Tràng An tích cực tham gia chương trình trực tuyến nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức cho nhà giáo

Thực hiện kế hoạch 141 của CĐ giáo dục Việt Nam về việc theo dõi Chương trình trực tuyến nhằm nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, trường Tiểu học Tràng An đã phát động đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia theo dõi Chương trình từ 15h - 17h ngày 19/6/2022 (Chủ nhật) theo nội dung Công văn gửi kèm. Nhằm mục đích nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo và cho người lao động vào Chủ nhật ngày 19 tháng 6 năm 2022 tại fanpage Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Chương trình trực tuyến "Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động" và khởi động Chương trình "Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc".

Chương trình được livestream trực tiếp trên fanpage VTV7 và Fanpage của Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Chương trình không chỉ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà còn giải đáp được những băn khoăn, trăn trở về câu chuyện làm thế nào để vượt qua áp lực và làm chủ hành vi, ứng xử hợp lý với các tình huống trong ngành sư phạm.  

Trong môi trường sư phạm các giáo viên gặp phải rất nhiều các áp lực và căng thẳng. Điều này đòi hỏi giáo viên cần rất nhiều kỹ năng và kiến thức nghề nghiệp để góp phần nâng cao hành vi ứng xử sư phạm cho các thầy cô. Trong khuôn khổ Chương trình, TS. Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã khởi động chương trình “Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc”.

Chương trình lần này Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tiến hành với 2 nội dung chính có tác động trực tiếp tới đội ngũ nhà giáo. Bao gồm: cuộc thi "Thầy cô trong mắt em" và hỗ trợ thầy cô thay đổi hướng tới bản thân hạnh phúc, xây dựng trường học hạnh phúc. Với mục tiêu hỗ trợ giáo viên nhằm giảm bớt áp lực, giảm bớt những tiêu cực đã và đang xảy ra trong ngành giáo dục thời gian qua, đây là vấn đề lớn cần tìm điểm tháo gỡ từng nút thắt mang tính căn bản giúp mỗi giáo viên, mỗi nhà trường cải thiện tình hình từ bản chất vấn đề.

Trong buổi chia sẻ các diễn giả đã nhấn mạnh việc nâng cao năng lực ứng xử sư phạm đạo đức . Các nhà giáo nên bắt đầu từ việc lan tỏa những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử sư phạm hiệu quả, phù hợp với mục tiêu giáo dục cho đến việc chuyển giao những công nghệ hữu hiệu để mỗi giáo viên có thể tự trang bị chủ động vận hành trong quá trình dạy học với bối cảnh hiện nay.

Dưới đây là một số hình ảnh trong Chương trình trực tuyến "Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động" và khởi động Chương trình "Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc" ngày hôm nay:

Tiến sĩ Ngô Thị Minh- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu mở đầu chương trình

Tiến sĩ Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá: "Năm 2019, đứng trước tình hình thực tiễn với những yêu cầu mới và đòi hỏi về kỹ năng của nhà giáo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ban hành Kế hoạch 103 với những giải pháp triển khai nhằm “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, NLĐ”. Ngay sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các đại học, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai, tổ chức thực hiện. Trong đó điểm nhấn là xây dựng các “Trường học jạnh phúc” - bắt đầu từ sự thay đổi của mỗi cán bộ quản lý, mỗi nhà giáo, NLĐ trong các nhà trường.

Khách mời Trần Thị Lệ Thu chia sẻ về mô hình "Trường học hạnh phúc. PGS. TS Trần Lệ Thu hiện đang là giảng viên Khoa Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà nội cho biết: "Giải pháp đối với giáo viên rất đơn giản. Đầu tiên là giáo viên hiểu và tin tưởng vào Chương trình. “Trường học hạnh phúc” là nơi giáo viên, học sinh, phụ huynh cảm thấy mình được tôn trọng, thấu hiểu. Giáo viên cảm nhận được sự an toàn, được sáng tạo… Chương trình được xây dựng ở cả nơi có điều kiện, cơ sở vật chất hiện đại lẫn những nơi còn thiếu thốn. Chương trình góp phần xây dựng quan hệ giữa các đồng nghiệp với nhau, thầy giáo với phụ huynh, thầy giáo với học sinh. Thầy cô biết cách xây dựng trường học an toàn cả về thể chất lẫn tâm lý. Thầy cô liên tục học hỏi, cập nhật, bền bỉ xây dựng “Trường học hạnh phúc” qua từng năm học".

Chương trình nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả. Bởi trong buổi này các cán bộ quản lý có nhu cầu tìm hiểu cách vận hành “Trường học hạnh phúc” cho đơn vị mình. Các thầy cô cũng có thể nâng cao năng lực, tự tin để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh hiện nay.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Phú, công tác tại đảo Song Tử Tây, Quần đảo Trường Sa (bên phải) chia sẻ về ý nghĩa của việc tham gia chương trình "Trường học hạnh phúc". Thầy cho biết chương trình không chỉ hỗ trợ, tăng cường nhận thức và năng lực nghề nghiệp cho nhà giáo, NLĐ ở các trường học, mà còn góp phần giảm thiểu, tiến tới chấm dứt hiện tượng nhà giáo trong ngành Giáo dục có những hành vi ứng xử không phù hợp, vi phạm đạo đức nhà giáo.

Trong khuôn khổ Chương trình, TS. Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã khởi động chương trình “Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc”. TS. Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: “Để triển khai chương trình, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm cách thức giúp nhà giáo nâng cao năng lực ứng xử để giải quyết các tình huống sư phạm ngày càng khó. Trước đó, một số địa phương đã triển khai mô hình này nhưng ở dạng thức khác, cách tiếp cận khác nhau. Chúng tôi xác định “thầy cô phải thay đổi để trường học hạnh phúc”. Chúng tôi đã lấy ý kiến chuyên gia để xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” phù hợp với đặc thù và điều kiện của Việt Nam.

Một thầy giáo ở tỉnh Tuyên Quang chia sẻ: “Năm 2019, chúng tôi đang loay hoay tìm giải pháp giảm tải áp lực cho đội ngũ thầy cô giáo trong nhà trường. Từ khi áp dụng “Trường học hạnh phúc”, sự chuyển đổi rất diệu kì. Thầy cô, học sinh được đến trường với tâm lý “mỗi ngày đến trường là một ngày vui và hiệu quả”. Mỗi thầy cô được an toàn, thấu hiểu, sáng tạo, từ đó nâng cao năng suất lao động”.

Nhìn chung chương trình đã có tác động tích cực tới các giáo viên và nhà trường. Không chỉ là cơ hội mang lại hiệu quả cao trong hoạt động giảng dạy mà còn truyền động lực cho giáo viên nguồn cảm hứng để tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện nay. Có thể nói, trường học hạnh phúc là sáng kiến ý nghĩa của Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới căn bản Giáo dục và Đào tạo.

Với mục tiêu hỗ trợ giáo viên nhằm giảm bớt áp lực, giảm bớt những tiêu cực đã và đang xảy ra trong ngành giáo dục thời gian qua, đây là vấn đề lớn cần tìm điểm tháo gỡ từng nút thắt mang tính căn bản giúp mỗi giáo viên, mỗi nhà trường cải thiện tình hình từ bản chất vấn đề. Như vậy qua chương trình đã đem đến những bài học kinh nghiệm và định hướng, cũng như một số giải pháp triển khai trong thời gian sắp tới. Đồng thời qua chương trình các thầy cô giáo trường Tiểu học Tràng An có thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực đạo đức, ứng xử sư phạm, thêm động lực và nhiệt huyết cho các thầy cô giáo phục vụ và cống hiến cho sự nghiệp trồng người nói chung. Mặt khác qua chương trình chính là một cơ hội tốt để cán bộ quản lý có cơ hội tìm hiểu cách vận hành "Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động" cho đơn vị mình. Các thầy cô mong muốn nâng cao năng lực, tự tin để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong bối cảnh các trường học, học sinh, sinh viên đang bị tác động rất nhiều chiều hiện nay. Chương trình đã góp phần xây dựng quan hệ giữa các đồng nghiệp với nhau, thầy giáo với phụ huynh, thầy giáo với học sinh, thầy cô biết cách xây dựng trường học an toàn cả về thể chất lẫn tâm lý, thầy cô liên tục học hỏi, cập nhật, bền bỉ xây dựng  qua từng năm học.

Sau đây là hình ảnh các giáo viên của trường Tiểu học Tràng An tích cực tham gia và theo dõi chương trình:

Tin bài: Trường Tiểu học Tràng An


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
  • Hoạt động giáo dục
  • Hoạt động đoàn thể