A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Tiểu học Tràng An tiếp cận hướng giáo dục “Học thông qua Chơi”

Học thông qua Chơi” là hướng tiếp cận giáo dục nhằm tích hợp hoạt động học tập vui tươi, do trẻ chủ động với sự hỗ trợ có chủ đích của giáo viên để đạt được mục tiêu học tập. “Học thông qua Chơi” - dự án giáo dục vô cùng ý nghĩa với ban giám hiệu và giáo viên của trường Tiểu học Tràng An.

Học qua chơi được xây dựng từ điều cốt lõi Trẻ con không bao giờ thiếu năng lượng dành cho việc giải trí, sử dụng các trò chơi để truyền đạt kiến thức một cách tự nhiên nhất. Nhờ vậy, những đứa trẻ có thể thỏa sức tò mò, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề bằng trí tưởng tượng vô tận qua những trò chơi vui vẻ.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã nêu rõ trẻ cần phát triển các kĩ năng nhận thức, sáng tạo, phát triển thể chất, tương tác xã hội và kĩ năng xúc cảm. Cách tiếp cận toàn diện này cũng xác định rằng các kỹ năng có sự kết nối với nhau, có nghĩa sự phát triển của kỹ năng này có ảnh hưởng đến sự phát triển của kỹ năng khác. Việc trẻ biết đọc, viết và làm toán là khá quan trọng để trẻ bước vào cuộc sống xã hội. Và điều quan trọng là cần áp dụng hướng tiếp cận toàn diện đối với việc học tập và phát triển của trẻ và xác định các kỹ năng làm nền tảng cho việc học tập suốt đời của các em.

Cùng với việc vừa nghiên cứu - chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vừa tiếp cận hướng giáo dục hiện đại này, ban giám hiệu và tổ chuyên môn khối 2 đã cùng nhau nghiêm cứu – trao đổi nghiêm túc, sôi nổi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn để xây dựng – điều chỉnh các phương án tổ chức học tập cho 1 tiết dạy áp dụng phương pháp “Học thông qua Chơi”. Hiểu được “Học thông qua Chơi” không có nghĩa tất cả các hoạt động học tập cần vui chơi mà tất cả các thời điểm chơi cũng cần có mục tiêu học tập. Vì vậy, tổ chuyên môn và ban giám hiệu cùng suy nghĩ – tìm tòi để nhận thức được giá trị của mỗi trò chơi và áp dụng điều này như một yếu tố nền tảng cho việc giảng dạy của giáo viên.

Qua chia sẻ của các chuyên gia của dự án “Học thông qua Chơi” và các tiết học đã xây dựng, để kiến tạo một lớp học hạnh phúc – năng động, giáo viên cần bắt đầu hành trình:

1. Thay đổi mục tiêu dạy học - đồng hành cùng học sinh trong các hoạt động học tập từ đó xây dựng động lực lâu dài cho các em.

2. Kết nối cùng học sinh – tạo ra những trải nghiệm học tập vui vẻ, ý nghĩa và lắng nghe ý kiến của học sinh.

3.  Trang bị thêm các kĩ thuật và hoạt động dạy học – tạo môi trường học tập cho tất cả các đối tượng học sinh trong lớp cùng được tham gia.

Nhận thức được mục tiêu của dự án giáo dục này, tiết học Tự nhiên và xã hội “Ôn tập: “Con người và sức khỏe” đã áp dụng phương pháp “dạy học qua trạm” với các hình thức tổ chức mới mẻ - nhiều tiếng cười nói và sự di chuyển khác biệt với những tiết học truyền thống. Tiết học được tổ chuyên môn xây dựng cùng với sự đồng hành – ủng hộ - tạo mọi điều kiện của ban giám hiệu nhà trường trong việc tìm tòi cái mới trong hướng giáo dục hiện đại.

Năm hoạt động trong tiết học được tổ chức qua 5 trạm “Khoa Xương”;  “Khoa Cơ”; “Khoa Cơ quan Tiêu hóa”; “Khoa Tiêu hóa thức ăn”; “Khoa Vận động” cùng với sự thay đổi về hình thức – phương án trong mỗi hoạt động đã mang đến cho cả cô và trò những cảm xúc thích thú và trải nghiệm mới mẻ. Ở mỗi hoạt động, học sinh được tự mình hoàn thành các nhiệm vụ cùng với bạn trong nhóm. Học sinh được tự nhớ - nhắc lại những kiến thức đã học qua chủ đề “Con người và sức khỏe”, từ đó trẻ tự tin khi trình bày những hiểu biết của mình và kết quả làm việc của nhóm mình. Việc di chuyển lần lượt đến từng vị trí của Trạm để hoàn thành nhiệm vụ là một trải nghiệm khác lạ với cả cô và trò. Lớp học không còn ngồi cố định như những tiết học truyền thống – không chỉ có 1 vị trí bảng mà giờ đây mỗi Trạm là một bảng lớp. Việc thay đổi hướng nhìn và xoay chuyển vị trí ngồi cũng là một hình thức thu hút và làm trẻ không chán trong tiết học. “Học thông qua chơi” thúc đẩy khả năng tự nhiên của trẻ bằng sự hướng dẫn của giáo viên. Phương pháp học tập này sẽ giúp học sinh được tự mình trải nghiệm, khám phá, phát hiện và giải quyết vấn đề. Giáo viên sẽ đóng vai trò là người khuyến khích khả năng học và hỏi qua các hoạt động giúp kích thích khả năng suy nghĩ của trẻ.

“Học thông qua Chơi” góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ (về nhận thức, xã hội, cảm xúc, sáng tạo và thể chất) với các kỹ năng cụ thể sẽ được tập trung vào từng lĩnh vực phát triển. Đặc điểm nổi trội của phương thức giáo dục này là người học vui vẻ, tham gia tích cực, cảm nhận ý nghĩa việc học tập, có cơ hội trải nghiệm, được tương tác xã hội. Đây chắc hẳn sẽ là những yếu tố đáp ứng phẩm chất, năng lực cần đạt mà chương trình giáo dục phổ thông mới hướng đến.

Tin bài: Trường Tiểu học học Tràng An


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
  • Hoạt động giáo dục
  • Hoạt động chuyên môn